‘สันติ’ เตรียมยื่นร่างระเบียบลีกส์ ยกระดับกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ ภายในเดือนหน้า

สันติ

นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ‘สันติ โหลทอง’ เร่งดำเนินการจัดทำร่างระเบียบปฏิบัติการยกระดับนักกีฬาอีสปอร์ต ขึ้นสู่ระดับอาชีพอย่างเป็นทางการ พร้อมเตรียมยื่นร่างฯให้การกีฬาแห่งประเทศไทยพิจารณาภายในเดือน กรกฏาคม 2565 นี้ และคาดว่าจะสามารถเริ่มจัดการแข่งขันลีกส์อีสปอร์ตแห่งชาติได้ทันภายในปี 2565 นี้

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการสร้างระบบนิเวศน์ของวงการกีฬาอีสปอร์ต เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น เรามีการส่งเสริมทั้งจากภาครัฐและเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมตั้งแต่การสร้างนักกีฬาระดับมัธยมที่วันนี้ ได้มีการเปิดตัวการแข่งขันระดับมัธยม “AIS eSports S series 2022 by Dutch Mill ” ซึ่งก็จะทำให้เกิดช้างเผือกรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาสู่วงการมากขึ้น รวมไปถึงการปั้นนักกีฬาทีมชาติที่วันนี้ได้พิสูจน์ความสามารถผ่านเวที การแข่งขันกีฬา Esports เกม Arena of Valor หรือ RoV ใน SEA Games ครั้งที่ 31 ซึ่งทีมชาติไทยก็ได้คว้าเหรียญทองมาได้สำเร็จ

อีสปอร์ตมัธยม

ขณะที่การแข่งขันในระดับอุดมศึกษา เราก็มีการแข่งขันเพื่อบ่มเพาะนักกีฬาอยู่แล้ว แต่กระนั้นในภาพกว้างของการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันนั้น กีฬาอีสปอร์ตซึ่งสังกัดอยู่ภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กลับพุ่งเป้าไปที่เพียงการส่งเสริมนักกีฬาทีมชาติเท่านั้น ทำให้เมื่อนักกีฬาที่ไม่ได้เป็นทีมชาติ ได้รับเลือกให้ไปแข่งขันในต่างประเทศจะไม่ได้รับการส่งเสริมแต่อย่างใด เรื่องนี้เป็นอุปสรรคใหญ่ที่สร้างค่าใช้จ่ายและลดทอนโอกาสการเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติของตัวนักกีฬาไปโดยปริยาย

อีสปอร์ตมัธยม

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จึงได้พยายามสร้างโอกาสนี้ ผ่านร่างระเบียบปฏิบัติที่จะช่วยยกระดับให้เกิด การจัดการแข่งขันระดับลีกส์แห่งชาติขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ช้างเผือกจากเวทีหลายระดับ ได้มีโอกาสในการพัฒนาขึ้นสู่ระดับลีกส์อาชีพ พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างเต็มที่ เพื่อเปิดทางให้คนเก่งได้ก้าวขึ้นมาแข่งขันได้อย่างเสมอภาคกัน

โดยระเบียบดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการจัดทำร่างให้แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะนำยื่นเสนอให้การกีฬาแห่งประเทศไทย พิจารณาได้ราวเดือนกรกฏาคม 2565 นี้ และคาดว่าจะสามารถเริ่มจัดลีกส์การแข่งขันอย่างเป็นทางการได้ทันภายในปีหน้านี้ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทย สามารถจัดตั้งการแข่งขันลีกส์อย่างเป็นทางการสำหรับกีฬาอีสปอร์ตได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น สามารถจัดการแข่งขันแบ่งออกได้เป็นระดับขั้นที่ชัดเจน ทำให้วงการกีฬาอีสปอร์ตสามารถพัฒนาได้ตลอดทั้งอุตสาหกรรม

ซึ่งการจะสร้างให้ถึงจุดนั้นได้ จะต้องเริ่มต้นตั้งแต่การปั้นนักกีฬาจากระดับเด็กเลย ผ่านการสร้างเครือข่ายทั่วประเทศ ทั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตประจำจังหวัด ชมรมอีสปอร์ตในสถานศึกษา หรือพาร์ทเนอร์ที่ต้องการสนับสนุนกีฬาอีสปอร์ต ตลอดจนหน่วยงานท้องถิ่นที่ต้องการสนับสนุน ก็สามารถมารวมตัวกันเป็นเครือข่าย สุดท้ายก็จัดเป็นการแข่งขันระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศต่อไป

Reporting by

Related Posts

กรุณาติดต่อขออนุญาตใช้คอนเทนต์ก่อน ได้ที่ กองบรรณาธิการ TheReporterAsia

Please contact the editor for permission to use the content first. TheReporterAsia