คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม กำลังปฏิวัติวงการอีสปอร์ตไทย ด้วยการสร้าง “คน” คุณภาพสูงป้อนตลาดแรงงานที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เปิดหลักสูตร “อีสปอร์ต” ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ มุ่งเน้นการสร้างบุคลากรที่มีทักษะครบวงจร ตั้งแต่การวางแผน การตลาด จัดการแข่งขัน ไปจนถึงการประชาสัมพันธ์
- – SteelSeries ปรับทัพใหม่ เปิดตัว Arctis Nova 5 หวังขึ้นแท่นผู้นำในไทย
- – กลับมาอีกครั้งกับเวทีของวงการเกมและอีสปอร์ต Thailand Social AIS Gaming Awards 2024
อาจารย์นภนต์ คุณะนิติสาร อาจารย์ประจำสาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม เผยว่า ตลาดเกมไทยกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด มีมูลค่ากว่า 34,000 ล้านบาทในปี 2566 และมีผู้เล่นกว่า 34 ล้านคนทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมนี้กำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน โดยเฉพาะในสายงานจัดอีเวนต์อีสปอร์ต
“เราเห็นโอกาสที่จะพัฒนาเด็กไทยที่มีใจรักในเกม ให้ก้าวสู่เส้นทางอาชีพที่มั่นคงและมีรายได้สูง” อาจารย์นภนต์กล่าว “หลักสูตรของเราเน้นการเรียนรู้จากตัวจริง ประสบการณ์จริง นักศึกษาจะได้ลงมือจัดอีเวนต์แข่งขันจริงตั้งแต่ปี 2 เพื่อสร้างความพร้อมสู่โลกการทำงาน”
นายพีรพล สามารถ หรือ “แทน” นักศึกษาปี 4 สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม วิชาชีพเลือกอีสปอร์ต เล่าว่า การเรียนที่นี่ทำให้เขาได้ค้นพบตัวเอง ได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และได้สร้างเครือข่ายกับเพื่อนร่วมรุ่นที่มีความสนใจเดียวกัน
“ผมเคยคิดว่าการเล่นเกมเป็นแค่ความสนุก แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่ามันสามารถเป็นอาชีพที่จริงจังได้” แทนกล่าว “ผมอยากให้พ่อแม่ทุกคนเข้าใจว่า เด็กที่ชอบเล่นเกมก็มีอนาคตที่ดีได้”
Sripatum Esports Festival 2024 ที่จัดขึ้นโดยนักศึกษาของคณะฯ เป็นตัวอย่างความสำเร็จของหลักสูตรนี้ งานนี้เป็นลีกการแข่งขันเกม VALORANT และ RoV รอบไฟนอล ที่มีผู้เข้าร่วมจากทั่วประเทศ และยังเป็น “ไฟนอลโปรเจกต์” ของนักศึกษาปี 4 ที่ได้แสดงศักยภาพและความพร้อมสู่โลกการทำงานจริง
“บัณฑิตของเราพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานทันที” อาจารย์นภนต์กล่าวอย่างมั่นใจ “พวกเขาไม่เพียงมีความรู้ความสามารถด้านเกม แต่ยังมีทักษะด้านการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในโลกยุคดิจิทัล”
ความเคลื่อนไหวของมหาวิทยาลัยศรีปทุมครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับวงการอีสปอร์ตไทย และสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับเด็กไทยที่มีใจรักในเกม สิ่งที่น่าจับตามองคือ การเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทย และบทบาทของสถาบันการศึกษาในการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อรองรับความต้องการของตลาด
#อีสปอร์ต #ศรีปทุม #เด็กไทย #ตลาดเกม #อาชีพใหม่