นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ประกาศเดินหน้าผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ในเอเชีย โดยเน้นหนักไปที่อุตสาหกรรมอีสปอร์ต เกม แอนิเมชัน และคาแรกเตอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงในการเติบโต สร้างรายได้ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ
- – ครม. ผ่อนปรนให้ชาวบ้านใน ที่ดินรัฐ เข้าถึงไฟฟ้า-ประปา นำร่อง 2 จังหวัด
- – ครม. ไฟเขียวร่างกฎกระทรวง คุมเข้ม “กัญชา-กัญชง” สกัดใช้ผิดกฎหมาย
โดยกระทรวงฯ ได้วางยุทธศาสตร์ “Esports Games 2025: Overcoming the Thailand’s Challenges “แก้ปัญหาสู่โอกาสใหม่ประเทศไทย” เพื่อเป็นกรอบในการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนากำลังคน การสร้างสรรค์เนื้อหา การส่งเสริมการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการกำหนดกฎระเบียบที่เอื้อต่อการเติบโต
ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวเสริมว่า ดีป้าพร้อมสนับสนุนนโยบายของกระทรวงฯ อย่างเต็มที่ โดยได้กำหนดแผนงานสำคัญ 4 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอีสปอร์ต เกม แอนิเมชัน และคาแรกเตอร์ ให้บรรลุเป้าหมาย ดังนี้
1. พัฒนากำลังคน สร้างอนาคตดิจิทัล
- ยกระดับทักษะ: มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะ ความรู้ และความเชี่ยวชาญให้กับบุคลากรในอุตสาหกรรม ครอบคลุมทุกมิติ เช่น นักกีฬาอีสปอร์ต โค้ช ผู้จัดการแข่งขัน นักพัฒนาเกม นักออกแบบคาแรกเตอร์ นักพัฒนาแอนิเมชัน นักเขียนบท นักดนตรีประกอบ และอื่นๆ โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ จัดอบรม สัมมนา และ workshop เพื่อถ่ายทอดความรู้ เทคนิค และประสบการณ์ จากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ
- สร้างแรงบันดาลใจ: จัดกิจกรรมส่งเสริม และสนับสนุนเยาวชน นักศึกษา และผู้ที่สนใจ ให้เข้าสู่อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ เช่น การแข่งขัน hackathon ค่ายฝึกอบรม การประกวดผลงาน และการสนับสนุนทุนการศึกษา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพ
2. กฎหมายทันสมัย เสริมความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรม
- ร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม: ผลักดันการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม เพื่อกำกับดูแลอุตสาหกรรมเกมไทยให้เป็นระบบ สอดคล้องกับมาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน คุ้มครองผู้บริโภค และส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน
- ปรับปรุงกฎระเบียบ: ทบทวน และปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ให้เอื้อต่อการพัฒนา และการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ เช่น กฎหมายลิขสิทธิ์ กฎหมายการประกอบธุรกิจ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า ส่งออก และการลงทุน
3. โครงสร้างพื้นฐาน เสริมศักยภาพ สร้างโอกาส
- Digital Edutainment Complex: พัฒนาอาคาร Digital Edutainment Complex ในโครงการ Thailand Digital Valley ให้เป็นศูนย์กลาง และพื้นที่ทดสอบนวัตกรรม ระบบนิเวศ และเทคโนโลยี สำหรับอุตสาหกรรมอีสปอร์ต เกม และแอนิเมชัน ครบวงจร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และอุปกรณ์ที่ทันสมัย
- โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล: สนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เช่น อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง Cloud Computing และ Data Center เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์
4. จัดทัวร์นาเมนต์ กระตุ้นเศรษฐกิจ
- depa ESPORTS TOURNAMENT: จัดการแข่งขันอีสปอร์ต “depa ESPORTS TOURNAMENT” ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศ สร้างเวทีให้นักกีฬาอีสปอร์ตไทยได้แสดงความสามารถ และยกระดับมาตรฐานการแข่งขันอีสปอร์ตของไทย
- ส่งเสริมการจัดงาน: สนับสนุนการจัดงาน และกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ เช่น งานแสดงสินค้า งานประชุม และเทศกาล เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ และสร้างโอกาสทางธุรกิจ
ดีป้าคาดว่าภายใน 1 ปีของการดำเนินนโยบายนี้ จะสามารถยกระดับสถานศึกษาทั่วประเทศได้ 55 แห่ง พัฒนาทักษะให้กับประชาชนกว่า 1.5 แสนคน เพิ่มความเชี่ยวชาญให้กับบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมมากกว่า 500 คน สร้างงาน 30,000 ตำแหน่ง กระตุ้นการลงทุน 3,500 ล้านบาท ส่งเสริมธุรกิจ 150 บริษัท และผลักดันมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์จาก 40,000 ล้านบาท สู่ 1 แสนล้านบาทในอนาคต
#อีสปอร์ต #เกม #แอนิเมชัน #เศรษฐกิจดิจิทัล #ดีอี #ดีป้า #EsportsGames2025 #ThailandDigitalValley #depaESPORTSTOURNAMENT